Viêm nướu – BẠN ĐÃ BIẾT GÌ VỀ BỆNH LÝ NÀY?

Bệnh viêm nướu răng (hay viêm lợi) là tình trạng xuất hiện những vết sưng đỏ, có mảng bám và rất dễ chảy máu ở nướu. Có hai loại viêm nướu là: viêm nướu răng và viêm nha chu. Viêm nướu là tình trạng viêm răng nhẹ, khi tiến triển nặng do răng miệng không được chăm sóc thích hợp thì được gọi là viêm nha chu.

Bệnh lý này là một tình trạng phổ biến tuy nhiên nếu không được điều trị kịp thời và hiệu quả, nó có thể trở nên nghiêm trọng hơn. Hãy cùng Nha khoa The Sun khám phá chi tiết về bệnh lý này nhé!

Phòng khám nha khoa The Sun mở cửa 7 ngày trong tuần từ 7h sáng đến 21h tối. Các cuộc hẹn nha khoa vào cuối tuần và buổi tối muộn đều có sẵn. Bạn có thể đăng ký Tư vấn bằng cách gọi cho chúng tôi theo số 0208 547 9997 hoặc gửi email cho chúng tôi hoặc đặt lịch hẹn trực tuyến.

Bệnh về nướu

Cắt nướu và tạo hình nướu

Làm dài thân răng

Điều trị tụt nướu

Phẫu thuật ghép nướu

Điều trị viêm nha chu

Cắt phanh môi lưỡi

Viêm nướu – BẠN ĐÃ BIẾT GÌ VỀ BỆNH LÝ NÀY?

1. Nguyên nhân bệnh Viêm nướu

Nguyên nhân thường gặp nhất là do người bệnh vệ sinh răng miệng kém. Khi hệ miễn dịch suy yếu, các mảng bám bao gồm chủ yếu là vi khuẩn sẽ hình thành trên răng. Nếu các mảng bám trên răng nếu không được loại bỏ trong hơn hai đến ba ngày thì sẽ tạo thành vôi răng (cao răng). Từ đó, các mảng bám và cao răng chính là điều kiện thuận lợi kích thích vi khuẩn phát triển gây bệnh viêm nướu

Ngoài ra còn có một số nguyên nhân gây bệnh khác như:

– Sử dụng thuốc lá dẫn tới viêm nướu

– Những thay đổi nội tiết tố của phụ nữ mang thai hay sau khi sinh

– Một số bệnh như đái tháo đường, ung thư,… khiến hệ miễn dịch suy yếu cũng dẫn tới viêm nướu

– Do tác dụng phụ của một số thuốc như thuốc kháng histamin, thuốc chống trầm cảm,… là nguyên nhân làm giảm tiết nước bọt (thành phần có vai trò làm sạch vi khuẩn) tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

2. Triệu chứng bệnh Viêm nướu

Bệnh viêm nướu thường ít khi đau vì vậy người bệnh có thể bị viêm mà không biết. Các dấu hiệu và triệu chứng viêm nướu có thể có là:

– Nướu răng sưng húp, mềm.

– Lợi teo rút.

– Nướu răng chảy máu một cách dễ dàng khi dùng bàn chải đánh răng hoặc chỉ nha khoa, có thể nhận biết qua màu đỏ hoặc hồng trên bàn chải hay chỉ nha khoa.

– Sự thay đổi màu sắc nướu răng từ một màu hồng khỏe mạnh đến nâu sẫm đỏ.

– Có thể thường xuyên bị loét miệng.

– Hơi thở có mùi hôi.

– Có cảm giác đau khi nhai.

– Nếu không điều trị viêm nướu thì bệnh có thể tiến triển lây lan đến các mô cơ và xương (nha chu) và có thể dẫn đến mất răng.

3. Cách phòng ngừa Viêm nướu

– Giữ vệ sinh răng miệng tốt: Điều đó có nghĩa là đánh răng trong hai phút ít nhất hai lần mỗi ngày – vào buổi sáng và trước khi đi ngủ – và dùng chỉ nha khoa ít nhất một lần mỗi ngày. Tốt hơn hết, hãy chải răng sau mỗi bữa ăn chính hoặc bữa ăn nhẹ hoặc theo lời khuyên của nha sĩ. Dùng chỉ nha khoa trước khi chải cho phép bạn làm sạch các mảnh thức ăn bám và vi khuẩn.

– Thăm khám nha khoa thường xuyên: Gặp nha sĩ hoặc nhân viên vệ sinh răng miệng của bạn thường xuyên để làm sạch, thường là 6 đến 12 tháng một lần. Nếu bạn có các yếu tố nguy cơ làm tăng khả năng phát triển bệnh viêm nha chu – chẳng hạn như bị khô miệng, dùng một số loại thuốc hoặc hút thuốc – bạn có thể cần vệ sinh chuyên nghiệp thường xuyên hơn. Chụp X-quang nha khoa hàng năm có thể giúp xác định các bệnh không thể nhìn thấy bằng cách khám răng trực quan và theo dõi những thay đổi trong sức khỏe răng miệng của bạn.

– Chăm sóc sức khỏe tốt: Ăn uống lành mạnh và kiểm soát lượng đường trong máu nếu bạn bị tiểu đường cũng rất quan trọng để duy trì sức khỏe của nướu.

4. Các biến chứng của bệnh Viêm nướu

– Viêm nướu không được điều trị có thể tiến triển thành bệnh nướu lan đến mô và xương bên dưới (viêm nha chu), một tình trạng nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến mất răng.

– Viêm nướu mãn tính được cho là có liên quan đến một số bệnh toàn thân như bệnh đường hô hấp, tiểu đường, bệnh mạch vành, đột quỵ và viêm khớp dạng thấp. Một số nghiên cứu cho thấy vi khuẩn gây viêm nha chu có thể xâm nhập vào máu qua mô nướu, có thể ảnh hưởng đến tim, phổi và các bộ phận khác của cơ thể. Nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận một liên kết.

– Miệng rãnh hay còn gọi là viêm lợi loét hoại tử (NUG) là một dạng nặng của bệnh viêm lợi gây đau, nhiễm trùng, chảy máu nướu và loét. Miệng rãnh ngày nay hiếm ở các nước phát triển, mặc dù nó phổ biến ở các nước đang phát triển có chế độ dinh dưỡng kém và điều kiện sống kém.

5. Phương pháp điều trị Viêm nướu

– Nha sĩ hoặc nhân viên vệ sinh răng miệng sẽ kiểm tra các triệu chứng, chẳng hạn như mảng bám và cao răng trong khoang miệng.

– Họ cũng có thể yêu cầu các xét nghiệm để kiểm tra các dấu hiệu của bệnh viêm nha chu. Điều này có thể được thực hiện bằng cách chụp X-quang hoặc thăm dò nha chu, sử dụng một khí cụ đo độ sâu túi xung quanh răng.

– Nếu chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời và đúng cách, một người có thể điều trị viêm nướu tại nhà bằng cách vệ sinh răng miệng tốt. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng không thuyên giảm hoặc tình trạng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của một người, họ có thể tìm kiếm sự trợ giúp của chuyên gia.

– Điều trị thường bao gồm chăm sóc bởi chuyên gia nha khoa và các quy trình theo dõi do bệnh nhân thực hiện tại nhà.

– Ban đầu chuyên gia nha khoa có thể tiến hành cạo vôi răng. Điều này để chúng có thể loại bỏ mảng bám và cao răng dư thừa. Điều này có thể gây khó chịu, đặc biệt nếu cao răng tích tụ nhiều hoặc nướu nhạy cảm.

– Khi họ đã làm sạch răng chuyên gia nha khoa sẽ giải thích tầm quan trọng của việc vệ sinh răng miệng và cách chải và dùng chỉ nha khoa hiệu quả. Họ có thể đề nghị các cuộc hẹn tái khám để theo dõi mảng bám và cao răng. Điều này sẽ cho phép chuyên gia nha khoa nắm bắt và điều trị nhanh chóng mọi trường hợp tái phát.

– Sửa chữa bất kỳ răng bị hư hỏng nào cũng góp phần vào việc vệ sinh răng miệng. Một số vấn đề về răng miệng, chẳng hạn như răng khấp khểnh, mão răng không khít hoặc cầu răng, có thể khiến việc loại bỏ mảng bám và cao răng đúng cách trở nên khó khăn hơn. Chúng cũng có thể gây kích ứng nướu.

Nha khoa The Sun – một trong những phòng khám uy tín mà bạn có thể đặt trọn niềm tin. Với Bác sĩ chuyên khoa hơn 20 năm kinh nghiệm, đội ngũ nhân sự chuyên biệt cho từng lĩnh vực, cơ sở vật chất hiện đại, thiết bị tiên tiến. Chắc chắn sẽ mang đến cho bạn sự hài lòng tốt nhất.

Khám răng định kỳ là việc làm cần thiết để nhận biết tình trạng răng hiện tại có viêm nướu hay không?. Nha khoa The Sun luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn để có một nụ cười khỏe đẹp và tự tin. Quý khách có thể liên hệ qua hotline để được tư vấn cụ thể hơn về quá trình thăm khám định kỳ! Nhân viên sẽ liên hệ ngay với bạn để thông báo lịch khám và hướng dẫn bạn các thủ tục cần thiết nha!

Nha khoa The Sun – TƯ VẤN TẬN TÌNH, DỊCH VỤ TẬN TÂM

Hotline: 0931 325 566