Nha khoa tổng quát

Bệnh về nướu là gì?

Bệnh nướu răng (còn được gọi là viêm nha chu) là một bệnh cực kỳ phổ biến thường do sự tích tụ của mảng bám gây ra. Bệnh nướu răng có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng cho răng và cuối cùng dẫn đến mất răng. Thống kê cho thấy khoảng 50 đến 80 phần trăm dân số mắc bệnh nướu răng.

Các triệu chứng như thế nào?

Nếu sức khỏe răng miệng được duy trì ở tiêu chuẩn cao, nướu sẽ hồng hào và săn chắc đồng thời giữ cho răng cố định chắc chắn. Ngoài ra, không nên để chảy máu nướu khi đánh răng.

Bệnh nướu răng thường không gây đau đớn, tuy nhiên, người mắc bệnh có thể nhận thấy mô bị sưng và đỏ, cũng như chảy máu sau khi đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa. Các dấu hiệu khác là:

• hôi miệng
  • tụt nướu
  • Một hương vị khó chịu trong miệng
  • Răng nhạy cảm
  • Răng lung lay khiến việc ăn uống trở nên khó khăn hơn
  • Áp xe nướu và nhiễm trùng
  • Chảy máu nướu răng

Tôi có khả năng bị bệnh nướu răng không?

Đa số mọi người sẽ trở thành nạn nhân của tình trạng này vào một thời điểm nào đó trong đời, đặc biệt nếu họ bỏ bê sức khỏe răng miệng của mình.

Nguyên nhân của bệnh nướu răng là gì?

Nguyên nhân phổ biến nhất là do vệ sinh răng miệng kém dẫn đến tích tụ mảng bám. Chất dính, mềm này được hình thành khi vi khuẩn tích tụ trên bề mặt răng và có thể dẫn đến các vấn đề lâu dài nếu không được điều trị.

Ngoài ra còn có một số yếu tố rủi ro có thể làm tăng cơ hội phát triển tình trạng của một người. Chúng bao gồm hút thuốc, tiểu đường và hệ thống miễn dịch suy yếu (thường là do một căn bệnh như HIV, AIDS hoặc do điều trị hóa trị).

Nó được chẩn đoán như thế nào?

Những bệnh nhân nhận thấy họ đang có một số triệu chứng của tình trạng này nên đặt lịch hẹn với một trong các nha sĩ  của chúng tôi càng sớm càng tốt.

Bệnh nướu răng được điều trị như thế nào?

Lấy cao răng – Bệnh nướu nhẹ được điều trị bằng phương pháp lấy cao răng đơn thuần giúp loại bỏ mảng bám và cao răng khỏi răng bằng một dụng cụ đặc biệt.

Điều trị viêm nha chu toàn diện –  Đối với bệnh nướu răng nặng hơn, vi khuẩn sẽ phải được loại bỏ khỏi chân răng. Bệnh nhân sẽ cần gây tê cục bộ để làm tê khu vực hiệu quả trước khi bắt đầu điều trị.

Điều trị bổ sung – Bệnh nhân mắc bệnh nướu răng rất nặng có thể cần phẫu thuật nướu hoặc nhổ bỏ chiếc răng bị ảnh hưởng.

Làm thế nào tôi có thể ngăn ngừa mất răng?

Một thói quen vệ sinh răng miệng hiệu quả có thể giúp các cá nhân duy trì răng và nướu khỏe mạnh.

Một thói quen vệ sinh hiệu quả bao gồm:

• Đánh răng trong khoảng từ hai đến ba phút hai lần mỗi ngày
  • Sử dụng kem đánh răng có chứa florua để bảo vệ chống sâu răng
  • Tránh các lựa chọn lối sống không lành mạnh như hút thuốc
  • Thăm khám nha sĩ định kì 6 tháng/lần.