Chỉnh nha

Khí cụ duy trì cố định là một sợi dây nhỏ được đặt phía sau răng cửa và được giữ cố định bằng chất trám composite màu trắng. Không giống như các hàm duy trì có thể tháo rời, bệnh nhân không thể tháo các hàm duy trì vĩnh viễn và phải được chăm sóc bởi một chuyên gia nha khoa. Khí cụ duy trì vĩnh viễn thường được khuyên dùng cho những người đã hoàn thành điều trị chỉnh nha và muốn duy trì hàm răng thẳng hàng của mình. Thanh duy trì thường được đặt ở mặt sau của sáu răng cửa trên và dưới (răng cửa và răng nanh).

Thanh duy trì cố định hoạt động như thế nào?

Khí cụ cố định hoạt động bằng cách tạo áp lực nhẹ nhàng lên răng, giúp giữ chúng ở đúng vị trí. Dây cung được thiết kế mềm dẻo nên có thể đáp ứng các cử động bình thường của răng mà không gây cảm giác khó chịu. Áp lực này giúp ngăn không cho răng dịch chuyển trở lại vị trí ban đầu, khiến tình trạng tái phát trở lại là một vấn đề phổ biến sau khi điều trị chỉnh nha.

Ưu điểm của thanh duy trì cố định

Khí cụ duy trì cố định mang lại một số lợi ích cho những ai đang tìm cách duy trì hàm răng thẳng hàng của mình. Họ đang:

Tiện lợi: Không cần tháo khay vĩnh viễn và có thể dễ dàng vệ sinh, đây là lựa chọn tiện lợi cho những người có lối sống bận rộn.

Hiệu quả: Hàm duy trì vĩnh viễn có tác dụng giữ răng ở đúng vị trí, giúp ngăn ngừa răng dịch chuyển trở lại vị trí ban đầu.

Bền bỉ: Các khí cụ duy trì cố định được làm từ vật liệu chất lượng cao được thiết kế để tồn tại trong nhiều năm, điều đó có nghĩa là bạn sẽ không cần phải thay thế chúng thường xuyên.

Nhược điểm của thanh duy trì cố định

Thanh duy trì cố định cũng có một số nhược điểm, bao gồm:

Bảo trì: Dụng cụ duy trì cố định cần được kiểm tra bởi bác sĩ nha khoa, việc này có thể tốn thời gian và tốn kém.

Thoải mái: Một số bệnh nhân có thể cảm thấy khó chịu vì dây, có thể gây khó chịu và gây đau.

Làm sạch: Khi các hàm duy trì nối sáu răng cửa lại với nhau, bạn sẽ cần sử dụng siêu chỉ nha khoa để làm sạch giữa các răng cửa của mình.

Quy trình để có được hàm duy trì cố định là gì?

Trước tiên, chúng tôi sẽ đánh giá răng và khớp cắn của bạn để đảm bảo có thể làm hàm duy trì cố định. Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn các tùy chọn khí cụ giữ có thể tháo rời thay thế như khí cụ duy trì Essix và cả khí cụ duy trì Vivera . Để có giải pháp giữ răng tốt nhất, bệnh nhân thường tiến hành kết hợp giữa giữ cố định và tháo lắp.

Nếu bạn quyết định chọn thnah duy trì cố định, sau đó bạn sẽ được gắn mắc cài cố định vào mặt trong răng của bạn. Sẽ mất vài ngày để lưỡi của bạn quen với đường viền mới của răng cửa sau khi hàm duy trì được gắn vào.

Cách chăm sóc thanh duy trì cố định

Để đảm bảo rằng hàm duy trì của bạn tồn tại trong nhiều năm, điều quan trọng là bạn phải chăm sóc chúng thật tốt. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn giữ cho hàm duy trì của mình ở tình trạng tốt:

Chải răng và dùng chỉ nha khoa thường xuyên: Chải răng thường xuyên và dùng chỉ nha khoa siêu tốc sẽ giúp loại bỏ mảng bám và các mảnh thức ăn có thể tích tụ xung quanh khay niềng và gây hư hỏng.

Tránh thức ăn cứng và giòn: Các loại thức ăn như kẹo cứng, nước đá và bỏng ngô có thể làm hỏng hàm duy trì của bạn, vì vậy điều quan trọng là phải tránh những thức ăn này.

Đi khám nha sĩ thường xuyên: Việc đi khám nha sĩ thường xuyên sẽ giúp giữ cho hàm duy trì của bạn ở tình trạng tốt và đảm bảo rằng chúng hoạt động hiệu quả.