Nha khoa tổng quát

Phẫu thuật lấy tủy buồng là một thủ thuật loại bỏ phần tủy ở vùng thân răng (tủy buồng) ra khỏi răng. Nếu phần tủy còn lại ở vùng chân răng vẫn khỏe mạnh thì phẫu thuật lấy tủy có thể là lựa chọn tốt nhất. Đây thường là một kịch bản tốt hơn so với điều trị tủy hoàn toàn vì răng vẫn giữ được nguồn cung cấp máu. Tuy nhiên, quá trình thực hiện đòi hỏi kĩ thuật rất cao.

Sự khác biệt giữa lấy tủy buồng và điều trị tủy là gì?

Phẫu thuật lấy tủy buồng sẽ loại bỏ nhiễm trùng khỏi thân răng trong khi điều trị tủy được thực hiện để loại bỏ tủy khỏi toàn bộ răng (thân răng và chân răng).  Pulpotomy là một phương pháp điều trị không phù hợp cho răng đã bị nhiễm trùng hoàn toàn, và trong trường hợp đó, điều trị tủy hoặc nhổ răng sẽ được yêu cầu.

Phẫu thuật lấy tủy buồng thường có chi phí thấp hơn so với điều trị tủy răng vì thường cần ít thời gian ngồi trên ghế nha hơn để lấy tủy răng.

Làm thế nào tủy có thể bị nhiễm trùng?

Tủy răng có thể bị nhiễm trùng vì nhiều lý do. Ví dụ, nếu răng bị chấn thương, nếu phục hồi không đầy đủ hoặc nếu răng bị sâu. Dù nguyên nhân gây ra vấn đề gì thì răng cũng cần được khám và điều trị càng sớm càng tốt. Nhiễm trùng càng sớm được loại bỏ thì tiên lượng càng tốt.

Quá trình đòi hỏi những gì?

Điều trị lấy tủy buồng sẽ loại bỏ bất kỳ tủy răng bị bệnh nào khỏi thân răng và để lại mô tủy khỏe mạnh ở chân răng. Bác sĩ nội nha sẽ khoan vào răng để tiếp cận vùng tủy của răng. Sau đó, tủy bị bệnh sẽ được loại bỏ. Một chất khử trùng cũng có thể được thêm vào để đảm bảo loại bỏ bất kỳ vi khuẩn còn sót lại nào. Cuối cùng, một phương pháp phục hồi vĩnh viễn, chẳng hạn như trám răng sẽ được sử dụng để bịt kín răng.

Các nguy cơ sau khi lấy tủy buồng?

Đôi khi cơn đau phát sinh và không thuyên giảm và trong những tình huống đó, biện pháp duy nhất còn lại để giữ răng và chấm dứt cơn đau là tiến hành điều trị tủy .