Nha khoa tổng quát

Sự tiêu chân răng xảy ra khi các tế bào xương của cơ thể vô tình ăn mòn (reorb) bề mặt chân răng. Sự tiêu chân răng có khả năng tiến triển rất nhanh, do đó toàn bộ bề mặt chân răng bị tiêu đi trong vòng vài tháng nếu răng không được điều trị.

Hiện tượng tiêu chân răng có thể do chấn thương, vệ sinh răng miệng kém, lực chỉnh nha và thậm chí lực cắn quá mức như nghiến và nghiến.

Chấn thương là nguyên nhân phổ biến nhất của hiện tượng tiêu răng và những chấn thương nghiêm trọng hơn (chẳng hạn như răng bật ra khỏi ổ răng hoặc bị đẩy vào ổ răng) có nhiều khả năng gây ra tình trạng tiêu răng nghiêm trọng hơn.

Về hình thức bên ngoài, răng có thể bị đổi màu và có thể có đốm hồng trên bề mặt. Răng cũng có thể trở nên nhạy cảm và thậm chí đau đớn. Với sự tiêu chân răng lớn, răng có thể bị gãy và bị mất.

Tình trạng càng sớm được chẩn đoán và điều trị, răng sẽ có tiên lượng và kết quả tốt hơn nhiều. Chậm trễ trong điều trị thậm chí vài tuần/tháng làm cho quá trình tiêu chân diễn ra nhanh hơn và cuối cùng có thể dẫn đến mất răng.

Việc điều trị tiêu chân răng, phụ thuộc vào vị trí và mức độ nghiêm trọng của nó. Để chẩn đoán vị trí chính xác và mức độ tổn thương gây ra, chụp CT chùm tia hình nón ba chiều hữu ích hơn nhiều so với chụp X-quang nha khoa hai chiều tiêu chuẩn.

Chụp CT chùm tia hình nón có thể đánh giá chính xác vị trí của (các) khiếm khuyết tiêu trên bề mặt chân răng và giúp chúng tôi rất nhiều trong việc điều trị tiêu chân răng.

Sự tiêu chân có thể xảy ra từ bên trong (nội tiêu) hoặc có thể bắt đầu tiêu từ bên ngoài bề mặt chân răng (ngoại tiêu) và đây là cách phân loại của nó.

Sự tiêu chân răng bên trong nằm trong lòng ống tủy răng của răng. Trong những trường hợp như vậy, điều trị tủy bởi Bác sĩ nội nha được sử dụng để điều trị và ngăn chặn quá trình tiêu bên trong chân răng. Bệnh nhân nên gặp bác sĩ nội nha vì điều trị tủy trong các trường hợp tiêu chân có thể rất phức tạp và thường đòi hỏi phải sử dụng kính hiển vi phóng đại và các thiết bị tiên tiến khác.

Tiêu chân răng bên ngoài nằm ở bên ngoài bề mặt chân răng và thường sẽ cần bác sĩ  sửa chữa bằng phẫu thuật nếu răng có thể điều trị được. Đôi khi trong những trường hợp như vậy, răng cũng có thể cần điều trị tủy nếu tủy của nó cũng đã bị tổn thương.

Trong các trường hợp tiêu chân răng tiến triển, răng có thể bị tổn thương rất nhiều và bị tổn thương nghiêm trọng. Trong những trường hợp như vậy, tiên lượng của răng rất xấu và có thể không còn lựa chọn nào khác ngoài việc nhổ bỏ răng và xem xét các lựa chọn thay thế răng bằng cấy ghép implant hoặc cầu răng .

Do đó, điều rất quan trọng là phải được chẩn đoán và điều trị tiêu chân răng càng sớm càng tốt và không để nó tiến triển và làm tổn thương cấu trúc răng bằng cách chờ đợi hàng tuần hoặc hàng tháng. Chụp CT Cone Beam giúp chẩn đoán sớm tình trạng bệnh và bệnh nhân nên đến gặp bác sĩ Nội nha để được điều trị kịp thời.