Nha khoa tổng quát

Răng đôi khi có thể bị nứt do nghiến răng hoặc chấn thương như nhai thức ăn cứng hoặc do tai nạn.

Các vết nứt đôi khi có thể rất nông trong lớp men bên ngoài của răng. Những đường nứt men bề ngoài như vậy thường không cần điều trị gì ngoài việc theo dõi bởi nha sĩ của bạn.

Các vết nứt sâu hơn một chút lan vào lớp ngà bề ngoài của răng và có thể làm cho răng nhạy cảm với các kích thích nóng và lạnh. Những vết nứt ngà răng bề ngoài như vậy nên được che phủ bằng một miếng trám composite màu trắng để liên kết ngà răng lại với nhau và che đi vết nứt.

Thậm chí các vết nứt ngà sâu hơn có thể làm cho răng yếu đi và một phần thân răng có thể bị gãy.Trong những trường hợp như vậy, răng nên được bảo vệ khỏi gãy thêm bằng cách giằng thân răng với một mão răng .

Tuy nhiên, các vết nứt sâu hơn kéo dài đến tủy bên trong (dây thần kinh) của răng. Những vết nứt ngà răng rất sâu như vậy cho phép vi khuẩn miệng di chuyển từ vết nứt vào tủy của răng. Vi khuẩn sẽ làm viêm dây thần kinh răng khiến bệnh nhân vô cùng đau đớn. Thường bệnh nhân sẽ bị đau dữ dội kéo dài khi uống đồ nóng hoặc lạnh và phải dùng thuốc giảm đau và có thể mất ngủ về đêm. Những vết nứt ngà sâu như vậy đòi hỏi bệnh nhân phải đến gặp nha sĩ khẩn cấp để điều trị tủy để loại bỏ các mô thần kinh bị viêm và chiếc răng bị nứt nên được bọc mão sau đó để bảo vệ nó khỏi bị gãy. Những phương pháp điều trị như vậy cho phép chiếc răng bị nứt được giữ lại và duy trì chức năng, không gây đau đớn cho bệnh nhân.

Vết nứt răng sâu nhất là những vết nứt kéo dài vào chân răng. Những vết nứt chân răng rất sâu như vậy thường làm răng yếu đi đến mức răng có thể bị tách ra bất cứ lúc nào. Ngoài ra, vi khuẩn có thể xâm nhập vào hệ thống chân răng thông qua các vết nứt sâu đó và gây nhiễm trùng chân răng, khiến bệnh nhân đau nhức khi cắn vào răng.

Các vết nứt ở chân răng có thể nhỏ đến mức chúng có thể yêu cầu sử dụng máy chụp CT Scan Cone Beam CT 3 chiều tiên tiến và độ phóng đại của kính hiển vi nha khoa để chẩn đoán. Sau khi được chẩn đoán, tiên lượng cho những vết nứt cực kỳ sâu như vậy là rất kém và răng thường được nhổ ra và cân nhắc cấy ghép răng thay thế để ngăn chặn sự viêm nhiễm đến các răng lân cận.

Nếu bệnh nhân nghiến răng vào ban đêm, họ nên cân nhắc việc đeo máng bảo vệ khi ngủ vào ban đêm để tránh mòn răng và nứt thêm răng trong tương lai.