Nha khoa tổng quát

Trám tạm thời còn được gọi là trám răng tạm thời là một phương pháp điều trị nha khoa phổ biến được sử dụng để sửa chữa răng bị hư hỏng hoặc sâu trong khi chờ đợi một giải pháp vĩnh viễn. Chúng cung cấp một giải pháp tạm thời, nhanh chóng để bảo vệ chiếc răng bị tổn thương và ngăn ngừa tổn thương hoặc nhiễm trùng thêm.

Trám tạm thời là gì?

Trám răng tạm thời là một phương pháp điều trị nha khoa được sử dụng để trám răng bị hư hỏng hoặc sâu tạm thời cho đến khi bệnh nhân có một giải pháp vĩnh viễn như trám răng vĩnh viễn hoặc inlay hoặc onlay . Chúng thường được làm từ vật liệu có thể dễ dàng tháo ra và thay thế, đồng thời được sử dụng để bảo vệ răng bị tổn thương khỏi bị tổn thương hoặc nhiễm trùng thêm.

Các loại trám răng tạm thời

Có một số loại chất trám tạm thời có sẵn, mỗi loại đều có những lợi ích và hạn chế riêng. Một số loại phổ biến nhất bao gồm:

  • Oxit kẽm và eugenol: Loại vật liệu trám răng này là hỗn hợp của oxit kẽm và eugenol, thường được sử dụng làm vật liệu trám tạm thời. Nó giúp giảm đau tốt và tương đối rẻ tiền, nhưng có thể dễ dàng bị bong ra.
  • Xi măng ionomer thủy tinh: Loại trám răng này được làm từ hỗn hợp thủy tinh và acrylic. Nó cung cấp độ bám dính và độ bền tốt, nhưng đắt hơn so với chất trám tạm thời Zinc oxide và eugenol.
  • Nhựa composite: Loại vật liệu trám răng này được làm từ hỗn hợp nhựa và thủy tinh, thường được sử dụng cho răng cửa. Nó mang lại tính thẩm mỹ và độ bền cao, nhưng đắt hơn các loại trám tạm thời khác.

Trám răng tạm thời được đặt như thế nào?

Quá trình đặt miếng trám tạm thời tương đối đơn giản. Đầu tiên, các nha sĩ của chúng tôi sẽ gây tê khu vực xung quanh chiếc răng bị tổn thương để giảm thiểu cảm giác khó chịu. Tiếp theo, phần răng bị hư hỏng sẽ được làm sạch và loại bỏ các mảnh vụn.

Sau đó, vật liệu trám tạm thời sẽ được đặt vào phần răng bị hư hỏng, đồng thời sẽ được tạo hình và tạo khuôn để phù hợp với răng. Khi vật liệu trám đã cứng lại, các nha sĩ của chúng tôi sẽ kiểm tra khớp cắn của bạn và mài chỉnh nếu cần thiết nào để đảm bảo vừa vặn thoải mái.

Tuổi thọ của miếng trám tạm thời kéo dài bao lâu?

Tuổi thọ của những miếng trám này có thể khác nhau tùy thuộc vào một số yếu tố, bao gồm loại vật liệu được sử dụng, vị trí trám và thói quen vệ sinh răng miệng của bệnh nhân.

Trung bình, miếng trám tạm thời có thể tồn tại từ vài ngày đến vài tuần, mặc dù một số có thể kéo dài đến vài tháng. Điều quan trọng cần lưu ý là những miếng trám này không phải là giải pháp lâu dài và sẽ sớm cần được thay thế bằng miếng trám trắng vĩnh viễn .